[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
หนังสือคู่มือเตรียมสอบ
7.jpg
 
6.jpg
 
พยากรณ์อากาศ
 
ปฏิทินกิจกรรม


พฤษภาคม 2567
อา. จ. อ. พ. พฤ. ศ. ส.
      1 2 3 4
5 6 7 8 9 10 11
12 13 14 15 16 17 18
19 20 21 22 23 24 25
26 27 28 29 30 31  



  

   เว็บบอร์ด >> สอบถาม พูดคุยเกี่ยวกับการเรียนการสอน >>
มีก้อนที่คอ ส่อเป็นโรคอะไรได้บ้าง เช็กอาการก้อนที่คอ บอกโรค  VIEW : 933    
โดย ลาบก้อย

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 9
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 2
Exp : 50%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 27.254.112.xxx

 
เมื่อ : ศุกร์์ ที่ 10 เดือน มกราคม พ.ศ.2563 เวลา 09:39:15    ปักหมุดและแบ่งปัน

คลำเจอก้อนที่คอจะเป็นอันตรายไหม ใครเจอก้อนที่คอ ต้องเช็กอาการอื่น ๆ ร่วมด้วยว่าเราเข้าข่ายโรคใดบ้าง หรือจริง ๆ เป็นแค่ก้อนธรรมดา ไม่ได้เป็นโรคอะไร ลองมาอ่านข้อมูลที่เรารวบรวมมาให้แล้ว

1. ก้อนที่คอจากความผิดปกติแต่กำเนิด

          ก้อนที่คอที่พบอาจเป็นก้อนไขมัน หรือก้อนที่มีมาตั้งแต่กำเนิด ซึ่งก้อนที่คอชนิดนี้มักจะไม่อันตราย และไม่ทำให้รู้สึกเจ็บ เพียงแต่อาจคลำพบก้อนจนรู้สึกเป็นกังวลได้ ซึ่งหากไม่สบายใจกับอาการมีก้อนที่คอ อาจไปพบแพทย์เพื่อปรึกษาหาทางออกต่อไป

2. ก้อนที่คอจากการติดเชื้อ อักเสบ

          ในกรณีนี้พบมากในเด็กเล็ก เนื่องจากเด็กเล็กจะมีภูมิต้านทานต่ำ และอาจจะเป็นหวัด ติดเชื้อในลำคอบ่อย จนเป็นสาเหตุของการติดเชื้อในต่อมน้ำลาย หรือต่อมน้ำเหลืองที่กระจายอยู่รอบ ๆ ลำคอ ทำให้เกิดเป็นก้อน บวม กดเจ็บ และอาจมีไข้ร่วมด้วย

มีก้อนที่คอ

3. ก้อนที่คอจากต่อมน้ำเหลืองโต

          ภาวะต่อมน้ำเหลืองโตพบได้ในหลายสาเหตุและพบได้บ่อยในทุกเพศ ทุกวัย โดยเป็นอาการที่เกิดจากการอักเสบติดเชื้อของเนื้อเยื่อและอวัยวะต่าง ๆ แล้วส่งผลให้ต่อมน้ำเหลืองข้างเคียงอักเสบตามไปด้วย ทว่าในต่อมน้ำเหลืองเองจะไม่มีอาการติดเชื้อ แต่มักจะได้รับผลกระทบจนเกิดอาการต่อมน้ำเหลืองโต มีอาการกดเจ็บ และต่อมน้ำเหลืองอาจมีการขยายตัวขึ้นได้ด้วย

4. ก้อนที่คอจากเนื้องอก

          ก้อนที่คอในลักษณะเนื้องอกจะพบได้ว่าเป็นก้อนที่เพิ่งเกิดขึ้น เพิ่งคลำเจอ และก้อนที่คอชนิดนี้อาจมีขนาดใหญ่ขึ้นได้ ซึ่งเมื่อพบก้อนที่คอและก้อนนั้นมีขนาดโตขึ้น ไม่ว่าจะเจ็บหรือไม่เจ็บก็ตาม ควรพบแพทย์เพื่อตรวจเช็กว่าเป็นเนื้องอกชนิดไม่อันตราย หรือเป็นเนื้องอกที่เป็นเนื้อร้ายกันแน่

5. ก้อนที่คอจากซีสต์หรือถุงน้ำที่คอ

          หากคลำก้อนที่คอแล้วพบว่ามีลักษณะนิ่ม ขยับได้เล็กน้อย แต่ไม่มีอาการกดเจ็บ หรือปวดแต่อย่างใด และก้อนที่คอไม่โตขึ้น ไม่เปลี่ยนแปลง รวมทั้งไม่มีอาการผิดปกติอื่น ๆ ร่วมด้วย เคสนี้อาจเป็นก้อนซีสต์หรือก้อนไขมันที่ไม่ได้ร้ายแรง มีโอกาสฝ่อไปได้เอง แต่หากปล่อยไว้อาจเกิดอาการอักเสบหรือติดเชื้อขึ้นมาได้เหมือนกัน ดังนั้นพบแพทย์คือทางออกที่ดีที่สุด

6. ก้อนที่คอจากโรคแมวข่วน

มีก้อนที่คอ

          โรคแมวข่วนเป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียชนิดกึ่งเฉียบพลัน โดยสาเหตุก็เกิดจากการที่โดนแมวข่วนแล้วอาจไม่ได้ล้างแผลอย่างถูกวิธีจนทำให้เกิดอาการติดเชื้อแบคทีเรียจากแผลแมวข่วนได้ โดยอาการอาจมีไข้หลังถูกแมวข่วนหรือกัด ต่อมน้ำเหลืองโต และมีอาการบวม โดยหากโดนแมวข่วนแถว ๆ คอ ก็อาจทำให้ต่อมน้ำเหลืองบริเวณคอโตและกลายเป็นก้อนที่คอได้ ทั้งนี้อาจมีอาการปวดกระดูก ปวดข้อ อ่อนเพลียนานกว่า 2 สัปดาห์ ดังนั้นหากถูกแมวข่วนหรือกัด ก็ควรให้แพทย์หรือพยาบาลดูแลบาดแผลให้ ที่สำคัญอย่าลืมฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าด้วย

          - โดนแมวข่วนต้องฉีดยากไหม ควรระวังโรคอะไรบ้าง

7. ก้อนที่คอจากมะเร็งไทรอยด์

          หากก้อนที่คออยู่บริเวณลูกกระเดือก และก้อนนั้นเคลื่อนไหวตามจังหวะการกลืนน้ำลาย ร่วมกับมีอาการกลืนลำบาก ปวดลำคอ มีอาการไอ และก้อนในลำคอมีขนาดใหญ่ขึ้น เคสนี้อาจต้องสงสัยถึงโรคมะเร็งไทรอยด์ก็เป็นได้ค่ะ

          - มะเร็งต่อมไทรอยด์ พบตั้งแต่ก้อนยังน้อย โอกาสหายก็มาก เช็กอาการก่อนเป็นหนัก

มีก้อนที่คอ

8. ก้อนที่คอจากมะเร็งต่อมน้ำเหลือง

          ก้อนที่คออาจเป็นสัญญาณหนึ่งของโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองได้ เพราะในลำคอเรามีต่อมน้ำเหลืองอยู่หลายจุด โดยอาการที่สังเกตได้ว่าเสี่ยงมะเร็งต่อมน้ำเหลืองก็คือ ก้อนที่คอเคลื่อนไหวได้ โตเร็ว คลำแล้วจะมีลักษณะหยุ่น ๆ เหมือนยางลบดินสอ มีไข้บ่อย เหงื่อออกง่าย น้ำหนักตัวลดอย่างไม่ทราบสาเหตุ อ่อนเพลีย หรือมีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วยก็ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจให้แน่ชัด

          - 12 สัญญาณมะเร็งต่อมน้ำเหลือง เช็กให้เป็น สังเกตเห็น รักษาได้

9. ก้อนที่คอจากวัณโรค

          การติดเชื้อวัณโรคในส่วนของโพรงจมูก ช่องปาก ฟัน หรือคอ อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ต่อมน้ำเหลืองในส่วนขากรรไกรไปถึงลำคอโตได้ จนเป็นก้อนที่คอให้คลำพบ ซึ่งในกรณีนี้มักจะมีก้อนที่คอพร้อมกับอาการป่วยอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น กดเจ็บ มีไข้ อ่อนเพลีย เป็นต้น

          - วัณโรคหลังโพรงจมูก ภัยเงียบตัวร้าย อันตรายถึงชีวิต

10. ก้อนที่คอจากคอพอก

          เคสนี้เราพบไม่บ่อยแล้ว เนื่องจากปัจจุบันเรามีการหยอดวัคซีนป้องกันโรคคอพอก รวมไปถึงอาหารการกินก็ดีขึ้น คนเลยไม่ขาดไอโอดีนจนเสี่ยงต่อโรคคอพอกกันนั่นเอง

มีก้อนที่คอ

ก้อนที่คอ รักษาอย่างไร

          ก่อนทำการรักษาเราควรต้องรู้ก่อนว่าก้อนที่คอมีสาเหตุมากจากอะไร ซึ่งแพทย์จะวินิจฉัยจากอาการ ตำแหน่งก้อนที่คอ อายุ และหากยังหาสาเหตุไม่เจอก็อาจส่งไปเอกซเรย์ ทำ CT scan หรือทำ MRI เพื่อตรวจดูก้อนที่คอว่ามีลักษณะตรงกับโรคอะไรบ้าง หรือหากยังไม่พบ แพทย์อาจตัดชิ้นเนื้อนั้นมาตรวจเลยก็ได้ และเมื่อพบสาเหตุของก้อนที่คอแล้ว แพทย์ก็จะทำการรักษาต่อไปตามโรคและอาการที่เป็น GCLUB จีคลับ

          อย่างไรก็ตาม อาการมีก้อนที่คอเกิดได้จากหลายสาเหตุ ขึ้นอยู่กับตำแหน่งก้อนที่คอด้วยว่าเกิดตรงไหน ซึ่งจุดนี้ก็ต้องให้แพทย์วินิจฉัยกันต่อไป ดังนั้นหากมีก้อนที่คอไม่ว่าจะลักษณะไหน ควรรีบรีบไปตรวจเช็กให้ไวว่าก้อนที่คอนั้นมีสาเหตุมากจากอะไร จะได้รักษาอย่างทันท่วงทีนะคะ

GCLUB จีคลับ