[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
หนังสือคู่มือเตรียมสอบ
7.jpg
 
6.jpg
 
พยากรณ์อากาศ
 
ปฏิทินกิจกรรม


พฤษภาคม 2567
อา. จ. อ. พ. พฤ. ศ. ส.
      1 2 3 4
5 6 7 8 9 10 11
12 13 14 15 16 17 18
19 20 21 22 23 24 25
26 27 28 29 30 31  


  

  หมวดหมู่ : บทความทางวิชาการ
เรื่อง : ศธ.เร่งพัฒนาศีลธรรม คุณธรรมผู้บริหารและครูทั่วประเทศ
โดย : admin
เข้าชม : 1800
จันทร์ ที่ 15 เดือน ตุลาคม พ.ศ.2555 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี ๒๗๓/๒๕๕๕
ศธ.เร่งพัฒนาศีลธรรม คุณธรรมผู้บริหารและครูทั่วประเทศ
ศึกษาธิการ - เมื่อวันที่ ๑๕ ตุลาคม ๒๕๕๕ ศาสตราจารย์ ดร.สุชาติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และ ดร. อรทัย มูลคำ ที่ปรึกษาสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน แถลงข่าวการขับเคลื่อนนโยบายหลักด้านการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ในการพัฒนาศีลธรรม คุณธรรมแก่ผู้บริหารและครูในสังกัด ซึ่งในปีนี้ได้พัฒนาในโรงเรียนดี ศรีตำบล ไปแล้วกว่า ๘ หมื่นราย ส่วนใหญ่เปลี่ยนแปลงตนเองโดยลด ละ เลิกเหล้า บุหรี่และอบายมุขได้
รมว.ศธ. กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการต้องการพัฒนาครู ผู้บริหาร และบุคลากรในสังกัดให้มีศีลธรรมและคุณธรรม สามารถประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี รวมทั้งเพื่อสร้างเครือข่ายบ้าน วัด/มัสยิด และโรงเรียนให้เข้มแข็ง ร่วมกันพัฒนาทุกหย่อมบ้านให้ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ("บวร" และ "บรม") ตลอดจนเพื่อสร้างความแข็งแกร่ง ให้เกิดขึ้นในตัวเด็กและเยาวชนไทย ให้มีนิสัยดี มีวินัย มีความเคารพ มีความอดทนและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม รักบุญกลัวบาป พร้อมรับการเปิดประเทศเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
จึงได้มอบให้องค์กรหลักดำเนินการอบรมพัฒนาศีลธรรมและคุณธรรม ภายใต้ ๑ ใน ๓๑ นโยบายหลักของกระทรวงศึกษาธิการ คือ ปฏิบัติธรรม นำการศึกษา โดยในปีงบประมาณ ๒๕๕๕-๒๕๕๖ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้พัฒนาศีลธรรมและคุณธรรมให้กับบุคลากรในโรงเรียนดี ศรีตำบล จำนวน ๖,๕๔๕ โรงเรียน ร่วมกับพระสังฆาธิการ มหาเถรสมาคม สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เปรียญธรรมสมาคม กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น และมูลนิธิต่างๆ  โดยในอนาคตจะดำเนินการในโรงเรียนในฝัน (๑ อำเภอ ๑ โรงเรียนในฝัน โรงเรียนดีใกล้บ้าน โรงเรียนดีประจำอำเภอ) จำนวน ๒,๕๐๐ โรงเรียน โรงเรียนมาตรฐานสากล ๕๐๐ โรงเรียน รวมทั้งขยายต่อไปยังโรงเรียนขนาดกลางในเมือง โรงเรียนขนาดเล็กในชุมชน โรงเรียนขนาดเล็กมากในหมู่บ้าน อีกกว่า ๒๒,๐๐๐ โรงเรียน และจะดำเนินการใน กศน. และสถานศึกษาอาชีวศึกษา ๔๑๕ แห่งต่อไปด้วย
สำหรับกลยุทธ์ในการขับเคลื่อน ศธ.ได้ปรับนโยบายเดิม ๗-๗-๗ ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงประเทศในยุคปัจจุบัน และได้เพิ่มเติม “การบริหารจัดการโรงเรียนทั้งระบบ” จาก สพฐ.  “การฝึกนิสัยผ่านห้าห้องชีวิต” จากพระภาวนาวิริยคุณ (เผด็จ ทตฺตชีโว) เครือข่ายการมีส่วนร่วม “บวร” จากเสอเพลอโมเดล อุดรธานี และ “การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม” จากโครงการรุ่งอรุณ เป็นนโยบายใหม่ ๗-๗-๗-๗ ดังนี้
● ปัจจัย (INPUT) ประการ ได้แก่ ๑) มีแผนยุทธศาสตร์ที่ชัดเจน เชื่อมั่นว่าทำได้จริง ๒) มีเป้าหมายพัฒนานักเรียนที่ทุกคนเข้าใจถูกต้องตรงกัน ๓) มีความสะอาดทุกแห่งที่เกิดจากจิตสำนึกของนักเรียน ๔) มีบริเวณโดยรอบร่มรื่น สวยงามด้วยร่มเงาธรรมชาติ ๕) มีบรรยากาศอบอุ่นเหมือนบ้าน สีสันสดใส  ๖) มีความปลอดภัย ปลอดสารเสพติด  และ ๗) เปิดโอกาสให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและผู้นำศาสนา มีส่วนร่วมนิเทศและพัฒนา
กระบวนการ (PROCESS) ประการ ได้แก่ ๑) จัดบรรยากาศห้องสมุดเหมือนบ้าน มีหนังสือ/สื่อใหม่เพียงพอเหมาะสมกับเด็ก ๒) ปรับปรุงห้องปฏิบัติการต่าง ๆ  ใช้สื่อและจัดการเรียนรู้ทุกห้องอย่างคุ้มค่า ๓) ใช้ศูนย์การเรียนรู้งานอาชีพอย่างครบวงจร  นักเรียนมีรายได้ระหว่างเรียน ๔) ให้บริการศูนย์กีฬา/สนามกีฬาอย่างครบวงจร มีกิจกรรมและการดูแลรักษา ๕) มีห้องสุขานักเรียนที่สะอาด เพียงพอ ปลอดภัย ถูกสุขลักษณะ ๖) ครูใช้แหล่งเรียนรู้ ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น ใช้สื่อเทคโนโลยีทันสมัยในการสอน และ ๗) ผู้บริหารเป็นที่ยอมรับในการเป็นนักพัฒนาและผู้นำการเปลี่ยนแปลง
กระบวนการฝึกนิสัย ประการ ได้แก่ ๑) ฝึกความมีวินัย (สะอาด ระเบียบ ตรงต่อเวลา สุภาพนุ่มนวล)  ๒) ฝึกความเคารพ (บุคคล วัตถุ เหตุการณ์)  ๓)ฝึกความอดทน (ทนลำบาก ทนเจ็บไข้ ทนเจ็บใจ ทนเย้ายวน)  ๔) ฝึกนิสัยผ่านกิจกรรม ๖ มิติ จากการมีส่วนร่วมของ “บวร”  (วิชาการ ศีลธรรม สังคม ดำรงชีวิต อาชีพ นันทนาการ) ๕) ปลูกฝังจิตสำนึกอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (บวร)  ๖) สร้างแรงจูงใจให้นักเรียนทำความดีทุกวัน (กาย วาจา ใจ) และ ๗) ผู้บริหารและครูปฏิบัติตนเป็นต้นแบบที่ดี (กาย วาจา ใจ)
ผลลัพธ์ (OUTPUT) ประการ ได้แก่ ๑) จำนวนนักเรียนเพิ่มขึ้น (ชื่อเสียงดี) ๒) ผลสัมฤทธิ์สูงกว่าเดิม/>ค่าเฉลี่ย สพฐ. (ใฝ่เรียน) ๓) อ่านเขียนคิดเลขคล่อง ป.๒/+ภาษาอาเซียน ม.๓ (ใฝ่รู้) ๔) มีวินัย มีความเคารพ มีความอดทน (ใฝ่ดี) ๕) มีจิตอาสาและมีจิตสำนึกอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (รับผิดชอบส่วนรวม) ๖) มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตดี (สุขภาพดี)  และ ๗) ใช้เทคโนโลยีได้ ๑ ใช้ภาษาอาเซียนได้ ๑ มีงานอาชีพ ๑ (ทันโลก)
รมว.ศธ.กล่าวด้วยว่า หลังจากได้ดำเนินการอบรมครูโรงเรียนดี ศรีตำบล จำนวน ๗๘,๓๘๐ คน ในปีงบประมาณ ๒๕๕๕ จำนวน ๓,๙๒๖ โรงเรียน เป็นเวลา ๔ เดือน พบว่ามีผลลัพธ์ใน ๒ ส่วน ดังนี้
- ผลลัพธ์เชิงปริมาณ  มีผู้ผ่านการสัมมนาเชิงปฏิบัติธรรม ๗๘,๓๘๐ คน ประกอบด้วยผู้บริหารโรงเรียน ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และพระสงฆ์หรือผู้นำศาสนาใกล้โรงเรียน ๑๐,๓๘๒ คน ครูผู้สอนทั้งโรงเรียนทุกโรง ๖๖,๓๙๘ คน และวิทยากรทั้งพระสงฆ์และฆราวาส ๑,๖๐๐ คน ตลอดจนคณะพระสังฆาธิการและผู้นำศาสนาได้ลงไปนิเทศโรงเรียนในพื้นที่แล้ว ๑,๓๓๒ โรงเรียน ซึ่งใช้งบประมาณไปเพียง ๒,๕๐๐ บาทต่อหัว ในระยะเวลา ๕ วัน ๕ คืน ในสถานปฏิบัติธรรมทุกจังหวัดทั่วประเทศ ทั้งโรงเรียนที่มีเด็กนับถือศาสนาพุทธ และศาสนาอิสลามโดยไม่ขัดหลักการกัน
- ผลลัพธ์เชิงคุณภาพ  ผู้เข้าสัมมนาร้อยละ ๙๓ เปลี่ยนแปลงตนเองโดยลด ละ เลิกเหล้า บุหรี่และอบายมุข พึงพอใจกับการถือศีล ๘ นั่งสมาธิ ฟังธรรม ร้อยละ ๙๑.๕ พร้อมนำกิจกรรมปลูกฝังนิสัยดีให้เด็กมีวินัย มีความเคารพ มีความอดทนและมีจิตสำนึกอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยทำตนเป็นต้นแบบ  เช่น โครงการห้าห้องชีวิตเนรมิตนิสัย โดยพระภาวนาวิริยคุณ (เผด็จ ทตฺตชีโว) ซึ่งมีหลักการปลูกฝังนิสัยในสถานที่เกิดนิสัย ๕ ห้อง ได้แก่
๑) ห้องนอน “ห้องมหาศิริมงคล” เพื่อพัฒนานิสัยรักบุญ กลัวบาป
๒) ห้องน้ำ “ห้องมหาพิจารณา” เพื่อพัฒนานิสัยพิจารณาสังขาร
๓) ห้องอาหาร “ห้องมหาประมาณ” เพื่อพัฒนานิสัยประมาณในการพูดและการใช้ทรัพย์
๔) ห้องแต่งตัว “ห้องมหาสติ” เพื่อพัฒนานิสัยตัดใจและใฝ่บุญ
๕) ห้องทำงาน “ห้องมหาสมบัติ” เพื่อพัฒนานิสัยใฝ่ความสำเร็จ
นอกจากนี้ ผู้เข้าสัมมนาร้อยละ ๙๐ จะกลับไปพัฒนาโรงเรียนตามนโยบาย ๗---๗ โดยสร้างเครือข่ายบวรและบรมทุกตำบลให้ปลอดยาเสพติดและอบายมุขด้วย
ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า ในความเป็นจริงหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานไม่ได้ละทิ้งการเรียนเรื่องศีลธรรม คุณธรรม ยังมีวิชาเหล่านี้อยู่ในกลุ่มสังคมศึกษา แต่มีความเข้มข้นน้อย ทำให้ประชาชนและผู้ปกครองคิดว่าหายไป ซึ่ง ศธ.ในยุคปัจจุบัน จะดำเนินการให้เกิดความเข้มข้น เพื่อช่วยหล่อหลอมคุณธรรมและศีลธรรมให้กับนักเรียน นอกเหนือจากการเรียน ๑ คาบต่อสัปดาห์ เพราะศีลธรรมเป็นเรื่องที่จะต้องผ่านกระบวนการและวิถีชีวิต จะต้องให้โรงเรียนทั้งโรงเรียนสร้างสิ่งแวดล้อม กฎ กติกา เพื่อทำให้เด็กได้ซึมซับเรื่องของศีลธรรมตั้งแต่เช้าจรดเย็น ฉะนั้นโครงการโรงเรียนดี ศรีตำบล จึงเป็นกลยุทธ์ในการดำเนินการสร้างสิ่งแวดล้อมดังกล่าว และครูเองก็จะได้รับการพัฒนาคุณธรรม ศีลธรรม จากกระบวนการนี้
เดิมแต่ละโรงเรียนจะมีครูรับผิดชอบวิชาศีลธรรมเพียงคนเดียว แต่โครงการนี้ได้อบรมครูทุกคนในโรงเรียนดี ศรีตำบล และจากผลสัมฤทธิ์ของการฝึกอบรมเชิงบวกในระยะเวลา ๔ เดือน นับว่าประสบความสำเร็จจากความร่วมมือการพัฒนาคุณธรรมและศีลธรรมบุคลากรได้เกือบ ๘๐,๐๐๐ คน อย่างมีคุณภาพและยั่งยืน ส่งผลต่อคุณภาพการศึกษาและสังคมไทยอย่างยิ่ง เพราะช่วยพัฒนาคุณภาพด้านจิตใจให้กับนักเรียนซึ่งมีความสำคัญยิ่งกว่าด้านวิชาการ
นอกจากนี้ ศธ.ต้องการเริ่มต้นโครงการในโรงเรียนดี ศรีตำบล เนื่องจากเป็นจุดที่สามารถควบคุมสภาวะของการปฏิบัติได้จริง และเมื่อมีความมั่นคงในเรื่องของกิจกรรมต่างๆ ก็จะพัฒนาให้แล้วเสร็จอีก ๒,๖๑๙ โรงเรียน ในปีงบประมาณ ๒๕๕๖ จำนวน ๔๙,๑๗๖ คน รวมทั้งขยายไปยังโรงเรียนในฝัน โรงเรียนมาตรฐานสากล และโรงเรียนระดับพื้นที่ หมู่บ้าน ตำบล ต่อไปจนครบทั้งประเทศ ซึ่งเรื่องนี้จะเป็นประเด็นสำคัญที่ทำให้การปฏิรูปการศึกษาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้รับการพัฒนาและเป็นไปตามเป้าหมายต่อไป 
 





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความทางวิชาการ5 อันดับล่าสุด

      สพฐ. แจ้งไม่ขึ้นบัญชีกลุ่ม 60/2 18/ต.ค../2555
      ผลประชุม ก.ค.ศ.ครั้งที่ ๑๑/๒๕๕๕ (๑/๒) 18/ต.ค../2555
      การทำให้ ศธ.โปร่งใสตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการไทยใสสะอาด 18/ต.ค../2555
      มติ ครม. ๑๕ ตุลาคม ๒๕๕๕ 15/ต.ค../2555
      ศธ.เร่งพัฒนาศีลธรรม คุณธรรมผู้บริหารและครูทั่วประเทศ 15/ต.ค../2555




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ thi.twtutor@gmail.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป